BÓNG CÂU QUA CỬA SỔ



Ảnh ngẫu nhiên

HuongXua.swf 0.61.gif RungThu_1.jpg African_Safari.flv 043.jpg ChiecLaCuoiCung.jpg NguoiTinh_Picasso.jpg Autumn_Leaves_Guitar.swf You_Mean_Everything_To_Me_YNhi.swf LacMatMuaXuan.swf Tang_ban_net.swf

LIÊN KẾT WEBSITE


Tin tổng hợp:

Click here to get more mini-SharkBreak widgets - www.SharkBreak.com

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website Tâm giao

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    VĂN HỌC LÀ NHÂN HỌC

    RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC CÁC THẦY CÔ GIÁO GHÉ THĂM VÀ XÂY DỰNG WEBSITE NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN HƠN

    VỂ ĐẸP VĂN HÓA ỮNG XỬ QUA CA ĐAO TỤC NGỮ

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Đức Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:14' 02-06-2020
    Dung lượng: 45.3 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    VẺ ĐẸP VĂN HÓA GIAO TIẾP ỨNG XỬ TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG TỘC
    NGƯỜI VIỆT QUA TỤC NGỮ CA DAO.

    ThS. Trịnh Đức Long

    TÓM TẮT: Vẻ đẹp văn hoá giao tiếp ứng xử được cha ông ta lưu giữ, truyền lại từ đời này sang đời khác. Ngày nay mặc dù xã hội đã có nhiều thay đổi nhưng truyền thống văn hóa giao tiếp vẫn đóng vai trò quan trọng đặc biệt, góp phần tạo lập các mối quan hệ thân thiện trong đời sống; hình thành các giá trị chuẩn mực về tình cảm, đạo đức, lối sống, giao tiếp trong cộng đồng. Bài viết tập trung tìm hiểu những vẻ đẹp về văn hóa giao tiếp ứng xử trong gia đình, dòng tộc người Việt (quan hệ cha con, vợ chồng, anh em, dòng tộc) qua ca dao tục ngữ nhằm khẳng định và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của con người Việt Nam.

    Gia đình dòng tộc là thiết chế xã hội đặc thù, trong đó các thành viên gắn bó với nhau bởi quan hệ huyết thống, hôn nhân. Tính cộng đồng trong đời sống sinh hoạt khiến người Việt luôn có ý thức về trách nhiệm đạo đức, tình cảm trong quan hệ gia đình nội tộc. Nguyên tắc ứng xử trong gia đình dòng tộc luôn theo khuôn phép gia giáo, gia lễ, gia pháp, gia phong mà mỗi thành viên phải tuân thủ hết sức nghiêm ngặt. Các thế hệ trong gia đình dòng tộc luôn có sự gắn kết bền chặt. Sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đình được biểu hiện qua các mối quan hệ cơ bản: Phụ mẫu (cha mẹ ( con cái); Phu thê (vợ ( chồng); Huynh đệ (anh/chị ( em).

    Vẻ đẹp giao tiếp ứng xử trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái luôn được người Việt đề cao và coi trọng. Từ lúc mới sinh ra, ai cũng có sự gắn bó thiêng liêng bởi tình cảm phụ mẫu: “Phụ tử tình thâm”, “Xương cha, da mẹ”, “Cá chuối đắm đuối vì con”; khi khôn lớn trưởng thành con cái không thể quên công ơn dưỡng dục của cha mẹ, phải hiểu biết và ứng xử đúng đạo làm con. Nội dung đạo làm con trong tục ngữ ca dao tập trung thể hiện qua chữ “Hiếu”. Hiếu là gốc rễ tình cảm trong quan hệ gia đình, là thước đo giá trị của đạo làm con. Nội hàm chữ Hiếu trong tục ngữ ca dao khá đa đạng, thể hiện ở nhiều cách thức trong quan hệ ứng xử giữa con cái và cha mẹ.
    Chữ Hiếu biểu thị sự khắc cốt ghi tâm công ơn cha mẹ sinh thành dưỡng dục. Theo quan niệm người phương Đông có nguồn gốc văn hóa nông nghiệp thì thiên chức cao cả của người mẹ là người trực tiếp chăm sóc, nuôi nấng, dạy bảo con cái từ thuở còn thơ. Bà mẹ Việt nào mà chẳng gầy mòn khô héo thức khuya dậy sớm nuôi con:
    Nuôi con cho được vuông tròn,
    Mẹ thầy dầu dãi, xương mòn gối long.
    Công ơn cha mẹ mêng mang như trời cao biển rộng, chính vì thế con cái phải khắc cốt ghi tâm công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, đây chính là nguồn cội của tấm lòng hiếu thảo:
    Công cha như núi ngất trời,
    Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông.
    Núi cao biển rộng mênh mông,
    Cù lao chín chữ, ghi lòng con ơi!
    Tấm lòng hiếu thảo của con cái khi phải sống xa cha mẹ thể hiện qua tình cảm nhớ mong da diết. Đời sống làng xã nông thôn Việt Nam ảnh hưởng văn hóa nông nghiệp nên con cái từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành vẫn thường sống chung hoặc ở gần cha mẹ để có điều kiện báo hiếu. Khi lớn khôn, do hoàn cảnh con trai thường phải xa nhà đi làm ăn, đi lính hoặc làm quan nơi xa sau khi đỗ đạt, con gái đi lấy chồng phải sống xa cha mẹ. Trong tình huống ấy, lòng hiếu thảo thường được giải bày qua những lời trần tình nhớ mong đau đáu khắc khoải:
    Vẳng nghe chim vịt kêu chiều,
    Bâng khuâng nhớ mẹ, chín chiều ruột đau.
    Thương thay chín chữ cù lao,
    Ba năm nhũ bộ biết bao nhiêu tình.

    Đối với con cái việc phụng dưỡng mẹ cha là hình thức báo hiếu có ý nghĩa nhất. Trong tâm thức người Việt, con cái trưởng thành bất kể là con ruột hay dâu rể đều phải có nghĩa vụ quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng mẹ cha tuổi già sức yếu. Tuổi già đôi lúc trái tính trái nết nên đạo làm con, phận làm dâu phải biết hy sinh nhẫn chịu:
    Liệu mà thờ kính mẹ già,
    Đừng tiếng nặng nhẹ, người ta chê cười.
    Dù no dù đói cho tươi,
    Khoan ăn bớt ngủ, liệu bài lo toan.
       Cách ứng xử của người Việt luôn coi trọng tình cảm hơn
     
    Gửi ý kiến