BÓNG CÂU QUA CỬA SỔ



Ảnh ngẫu nhiên

HuongXua.swf 0.61.gif RungThu_1.jpg African_Safari.flv 043.jpg ChiecLaCuoiCung.jpg NguoiTinh_Picasso.jpg Autumn_Leaves_Guitar.swf You_Mean_Everything_To_Me_YNhi.swf LacMatMuaXuan.swf Tang_ban_net.swf

LIÊN KẾT WEBSITE


Tin tổng hợp:

Click here to get more mini-SharkBreak widgets - www.SharkBreak.com

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website Tâm giao

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    VĂN HỌC LÀ NHÂN HỌC

    RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC CÁC THẦY CÔ GIÁO GHÉ THĂM VÀ XÂY DỰNG WEBSITE NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN HƠN

    van hoc thiếu nhi

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Đức Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:31' 20-07-2010
    Dung lượng: 27.6 KB
    Số lượt tải: 299
    Số lượt thích: 0 người

    TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐẮC LẮC
    (((












    TẬP BÀI GIẢNG
    Chuyên đề văn học thiếu nhi
    (HỆ CHUẨN HÓA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC)



    Người thực hiện : Thạc sĩ Trịnh Đức Long
    Tổ Văn – Khoa xã hội













    ĐẮC LẮC – 2004






    CHUYÊN ĐỀ 3: VĂN HỌC THIẾU NHI VIỆT NAM

    A-Khái quát văn học thiếu nhi Việt Nam:
    I-Quá trình hình thành và phát triển:
    1-Thời kỳ trước cách mạng tháng Tám 1945:
    a-Văn học dân gian phát triển phong phú có địa vị quan trọng trong nền văn học dân tộc. Văn học dân gian tác động lớn đến đời sống tinh thần của thiếu nhi Việt Nam. Truyện thần thoại, cổ tích đưa các em vào thế giới của tưởng tượng dệt đầy mơ ước (Tấm Cám, Thạch Sanh, Cây khế, Thánh Gióng). Ca dao dân ca từ những câu hát ru của mẹ đã nuôi dưỡng những tâm hồn tuổi thơ.
    b-Khi chữ quốc ngữ ra đời sử dụng rộng rãi trong sáng tác văn học thì văn học thiếu nhi càng có điều kiện phát triển mạnh mẽ. Một số tác phẩm văn học thiếu nhi nước ngoài được dịch và giới thiệu như: Thơ ngụ ngôn của La Phong Ten, truyện Pe Rô với những câu chuyện về thế giới loài vật hấp dẫn hóm hỉnh góp phần giáo dục hình thành nhân cách cho trẻ không phải bằng những lời thuyết giáo khô khan mà thông qua hình tượng sinh động. Một số tác phẩm tuyển chọn sưu tầm các câu ca dao đồng dao cho các em như: Lên sáu lên tám (Tản Đà), Đông Tây ngụ ngôn ( Nguyễn Văn Ngọc).
    c-Vào những năm 30 nhóm Tự lực văn đoàn cho xuất bản loại sách hồng: Hoa xuân, hoa mai, tuổi xanh phục vụ các em thiếu nhi thành thị. Đề tài chỉ khai thác cuộc sống toàn màu hồng của các trẻ em giàu có vắng bóng các em thiếu nhi nông thôn với cuộc sống hương đồng cỏ nội( nếu có chỉ là những đứa trẻ khép nép, đần độn, an phận). Tính giáo dục không cao. Trong thời kỳ này một so á cây bút hiện thực cũng tham gia viết như:
    Tô Hoài khai thác thế giới loài vật và gắn vào đó là cách nghĩ, tình cảm tâm hồn trẻ thơ hướng đến cái thiện ( Đám cưới chuột, Võ sĩ bọ ngựa, Dế mèn phiêu lưu ký).
    Nam Cao, Nguyên Hồng khai thác cuộc sống bất hạnh của trẻ em nghèo ở nông thôn(Những trẻ khốn nạn, Những ngày thơ ấu)
    Tú Mỡ sưu tầm và viết lại những truyện cổ tích như : Nàng Bạch tuyết và bảy chú lùn, Tấm Cám.
    Nhìn chung trước cách mạng tuy đã xuất hiện những tác phẩm viết cho thiếu nhi nhưng còn tản mạn, chưa trở thành nền văn học.
    2-Từ 1945 đến 1954:
    Sau khi cách mạng tháng Tám thành công, Đảng và nhà nước chú ý thúc đẩy hình thành nền văn học mới phục vụ thiếu nhi. Tờ báo “Thiếu nhi” ra mắt bạn đọc trẻ tuổi số đầu tiên từ 1946.Bác Hồ dù bâïn công tác nhưng thường xuyên viết thư, làm thơ thăm hỏi các cháu nhân dịp tết thiếu nhi, trung thu (Tập hợp trong cuồn Làm theo lời Bác dạy)
    Trong giai đoạn kháng chiến, nhà xuất bản văn nghệ cho in một số sách phục vụ thiếu nhi mang tên Kim Đồng: Chiến sĩ Ca Nô(Nguyễn Huy Tưởng), Chú bé làng Sen(Nguyễn Tuân), Dưới chân cầu mây(Nguyên Hồng), Thiếu nữ du kích Triều Tiên(Nguyễn Xuân Sanh). Tuy số lượng ít nhưng tác phẩm bước đầu đã giáo dục truyền thôùng yêu nước cho các em.
    3-Thời kỳ 1954 đến 1964:
    Ngày 17/6/1957 nhà xuất bản Kim đồng được thành lập mở ra giai đoạn mới cho văn học thiếu nhi. Vào cuối những năm 50 một số truyện viết cho thiếu nhi ra đời, đáng chú ý là “Đất rừng phương Nam” của Đoàn Giỏi, số còn lại là truyện cổ tích, truyện dịch. Thời kỳ này đội ngũ viết cho thiếu nhi còn mỏng.
    Từ những năm 60 trở đi số lượng sách viết cho các em phong phú thêm. Nhiều tác phẩm viết về đề tài kháng chiến chống Pháp như: “Hai làng Tả Phình và Đồng Hia”(Bắc Thôn),”Em bé bên bờ Lai Vu”(Vũ Cao), Vừ A Dình”(Tô Hoài)… đều dựng lên hình ảnh những tấm gương thiếu nhi anh hùng trong kháng chiến.
    Nhiều tác phẩm đã đạt trình độ nghệ thuật cao, không sa vào việc trình bày tiểu sử hoặc kể thành tích một cách khô khan mà xây dựng thành hình tượng nhân vật văn học sinh động. Năm 1960 nhà văn Nguyễn Huy Tưởng hoàn
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓