BÓNG CÂU QUA CỬA SỔ



Ảnh ngẫu nhiên

HuongXua.swf 0.61.gif RungThu_1.jpg African_Safari.flv 043.jpg ChiecLaCuoiCung.jpg NguoiTinh_Picasso.jpg Autumn_Leaves_Guitar.swf You_Mean_Everything_To_Me_YNhi.swf LacMatMuaXuan.swf Tang_ban_net.swf

LIÊN KẾT WEBSITE


Tin tổng hợp:

Click here to get more mini-SharkBreak widgets - www.SharkBreak.com

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website Tâm giao

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    VĂN HỌC LÀ NHÂN HỌC

    RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC CÁC THẦY CÔ GIÁO GHÉ THĂM VÀ XÂY DỰNG WEBSITE NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN HƠN

    VAN BAN NHẬT DỤNG

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Đức Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:08' 02-06-2020
    Dung lượng: 683.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    ĐỊNH HƯỚNG VIỆC ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN NHẬT DỤNG
    TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN TRUNG HỌC CƠ SỞ

    ThS. Trịnh Đức Long

    TÓM TẮT: Việc đưa văn bản nhật dụng (VBND) vào dạy học ở nhà trường là một trong những điểm mới của chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở hiện hành, điều này hoàn toàn phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập quôc tế. Đây là loại văn bản mới mang tính cập nhật, gắn kết với đời sống, giúp học sinh tìm hiểu những vấn đề gần gũi, bức thiết trong cuộc sống hàng ngày. Thực tiễn dạy học VBND hiện nay vẫn bộc lộ những bất cập về kiến thức truyền thụ và phương pháp dạy học. Bài viết này nhằm mục đích giúp giáo viên và học sinh nhận diện được bản chất, đặc trưng của kiểu văn bản này và gợi mở một số hướng tiếp cận khi đọc hiểu văn bản nhật dụng trong chương trình Ngữ văn Trung học cơ cở.

    1. Đặt vấn đề
    Trong những năm gần đây việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông đã có những dấu hiệu tích cực, chương trình giảm bớt tính hàn lâm, giúp người học tiếp nhận tri thức hòa nhập cuộc sống, gắn học với hành, gắn kiến thức với thực tiễn. Các kiến thức và kỹ năng thực hành góp phần hình thành năng lực cho học sinh (năng lực hành động, năng lực thích ứng, năng lực cùng sống và làm việc, năng lực tự khẳng định mình…). Các năng lực ấy phù hợp với 4 trụ cột giáo dục thế giới thế kỷ XXI: học để biết, học để làm việc, học để làm người, học để hòa nhập. Việc đưa văn bản nhật dụng vào chương trình Ngữ văn nhằm thực hiện mục tiêu đó và có sự tiếp cận với chương trình giáo dục ở một số nước tiên tiến. Ở Anh, trong quy định mới của Chương trình quốc gia công bố năm 1995 đặt rõ yêu cầu cho học sinh tiếp xúc “phạm vi văn bản rộng rãi” với mục tiêu: “Học sinh cần được nhận biết, phân tích và đánh giá đặc điểm của những loại văn bản khác nhau trong các ấn phẩm và trên các phương tiện truyền thông đại chúng.” (Hê-len Ác-nôn, Đọc để khám phá, Hiệp hội đọc sách Vương quốc Anh xuất bản năm 1997). Ở Pháp, chương trình Ngữ văn chủ trương dạy văn bản thuộc thể loại báo chí song hành với các thể loại văn học khác. Ở Hoa Kỳ, trong chuẩn môn học tiếng Anh nghệ thuật của bang New York công bố tháng 3 năm 1996, có đưa bài hồi ký của cựu binh Mỹ viết về vụ thảm sát Mỹ Lai (Việt Nam) đậm đặc tính nhật dụng, không chỉ giúp HS hiểu biết về lịch sử thế giới mà còn giáo dục giá trị nhân bản khi nhận thức tội ác do chiến tranh xâm lược gây ra. Ở nước ta trong tài liệu hướng dẫn giáo viên dạy Ngữ văn cũng xác định: “Một nội dung mà chương trình Ngữ văn quan tâm là sự cập nhật, gắn kết với đời sống, đưa học sinh trở lại với những vấn đề vừa quen thuộc, vừa gần gũi hàng ngày, vừa có ý nghĩa lâu dài trọng đại mà tất cả các dân tộc cùng quan tâm hướng tới” (Sách giáo viên Ngữ văn 7, NXB Giáo dục, 2003). Có thể nói VBND đã góp phần chuyển hóa việc dạy học từ truyền thụ kiến thức sang rèn luyện hình thành năng lực. Đây chính là con đường ngắn nhất để giúp HS hiểu biết và có kỹ năng ứng dụng trải nghiệm thực tiễn.

    2. Thực trạng việc dạy - học văn bản nhật dụng hiện nay ở trường THCS
    Chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở hiện hành có khoảng 10% bài học về VBND. Đây là loại văn bản mới mang tính cập nhật, gắn kết với đời sống; giúp HS tìm hiểu trải nghiệm những vấn đề thiết thực, hữu dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tuy vậy hiện nay giáo trình lý luận văn học, phương pháp dạy học Ngữ văn chưa từng đề cập đến kiểu văn bản này và việc dạy học như thế nào cho đạt hiệu quả vẫn là vấn đề giáo viên còn băn khoăn, trăn trở. GV còn khá mơ hồ về hình thức, kiểu loại VBND nhất là các bài có hình thức phi văn học, không có dấu hiệu của tác phẩm văn chương; sự lúng túng khi xác định mục tiêu bài dạy VBND hoàn toàn khác với bài dạy tác phẩm văn chương. Việc chuẩn bị những thông tin bổ trợ nằm ngoài văn bản, việc sử dụng phương pháp, phương tiện dạy học như thế nào để tăng cường sự hứng thú cho HS và đạt hiệu quả tích cực cho bài học là vấn đề cần được quan tâm giải quyết. Thực tế việc đọc hiểu VBND vẫn còn một số điểm bất cập như sau:
    Giáo viên lúng túng trong quá trình đọc hiểu văn bản: Bấy lâu nay việc đọc hiểu văn bản thường dựa vào tiêu
     
    Gửi ý kiến