BÓNG CÂU QUA CỬA SỔ



Ảnh ngẫu nhiên

HuongXua.swf 0.61.gif RungThu_1.jpg African_Safari.flv 043.jpg ChiecLaCuoiCung.jpg NguoiTinh_Picasso.jpg Autumn_Leaves_Guitar.swf You_Mean_Everything_To_Me_YNhi.swf LacMatMuaXuan.swf Tang_ban_net.swf

LIÊN KẾT WEBSITE


Tin tổng hợp:

Click here to get more mini-SharkBreak widgets - www.SharkBreak.com

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website Tâm giao

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    VĂN HỌC LÀ NHÂN HỌC

    RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC CÁC THẦY CÔ GIÁO GHÉ THĂM VÀ XÂY DỰNG WEBSITE NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN HƠN

    PHONG CÁCH HỌC TIẾNG VIỆT

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Đức Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:10' 01-08-2011
    Dung lượng: 78.5 KB
    Số lượt tải: 580
    Số lượt thích: 0 người










    CHUYÊN ĐỀ

    PHONG CÁCH HỌC
    VÀ ĐẶC ĐIỂM TU TỪ TIẾNG VIỆT

    Người biên soạn: Th. S. Trịnh Đức Long
    Trường CĐSP Đắk Lắk






    














    CHƯƠNG I. DẪN LUẬN VỀ PHONG CÁCH HỌC

    I. Phong cách học là gì?
    1. Thuật ngữ
    + Thời Cổ đại người Hy Lạp dùng từ ”Stylos” để chỉ chiếc que dùng để viết.
    + Người Pháp sau này dùng từ “Style” ban đầu có nghĩa là nét chữ, sau đó chuyển nghĩa thành bút pháp với những đặc điểm ngôn ngữ và văn thể. Cuối cùng có nghĩa là “Phong cách”
    + Trên thế giới, các ngôn ngữ như : Anh, Pháp, Nga, Ðức... đều lấy từ nguyên có nguồn gốc ở tiếng Latin : Stylus ( Stilus ) nghĩa là phong cách - kết hợp với một hậu tố có nghĩa là ngành học để tạo thành thuật ngữ phong cách học.
    Ví dụ : Tiếng Pháp : Styl - istique;Tiếng Anh : Styl - istics; Tiếng Ðức : Styl - istik 
    Tiếng Nga : CmuL - ucmuka
    Ở Việt Nam trước đây, các nhà ngôn ngữ học thường dùng thuật ngữ Tu từ học. Ðiều này do ảnh hưởng của tu từ học truyền thống. Về sau, do nhận thấy thuật ngữ phong cách học, một mặt có cách cấu tạo tương đồng với thuật ngữ của nhiều ngôn ngữ, mặt khác, có khả năng gợi lên sự liên tưởng đúng đến nội dung rất cơ bản của ngành khoa học này, nghiên cứu về phong cách ngôn ngữ, nên các nhà ngôn ngữ học Việt Nam hiện nay đã dùng thống nhất thuật ngữ phong cách học.
    2. Phong cách học là gì?
    Phong cách học là một ngành khoa học bộ phận của ngôn ngữ học khảo sát quy luật sử dụng các phương tiện ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp của một ngôn ngữ để tạo nên những lời nói có hiệu quả xét về phương diện cách thức biểu đạt bắt nguồn từ nhu cầu diễn đạt ý tưởng nhằm đạt một mục đích nào đó trong giao tiếp.
    II. Lịch sử hình thành phong cách học trên thế giới và Việt Nam
    1. Trên thế giới
    1.1. Phương Tây 
    - Theo truyền thuyết, vào thế kỉ thứ V Tr.CN, ở đảo Sicie, hai nhà hùng biện là Corax và Tisias đã sáng tạo ra môn Tu từ học, nghiên cứu hoạt động ngôn từ với tư cách là diễn từ. Sau này, các nhà hùng biện Hi Lạp và La Mã dù có nhấn mạnh bộ phận này hay bộ phận khác của tu từ học, nhưng về đại thể vẫn giữ lại những nét chung tiêu biểu. 
    - Ðến thế kỉ thứ IV- III Tr.CN, một số triết gia Hi Lạp và La Mã như: Platon (428-347), Democrite (460- 370), Aristote (384- 322)... đã hình thành môn học đặt tên là Rhêtorikê (Mĩ từ pháp). Ðến thế kỉ thứ I Tr.CN, Virgile, nhà thơ La Mã, đề xuất ý kiến về sự phân chia các phong cách diễn đạt. Nội dung của Mĩ từ pháp cổ đại gồm: Các phép mĩ từ (Figura) dùng trong diễn đạt; Phong cách diễn đạt; Cơ cấu một bài văn. Mĩ từ pháp cổ đại đã có ảnh hưởng lớn đến ngôn từ hùng biện, đến nghệ thuật viết văn thời cổ đại và sau này truyền đi khắp châu Âu. 
    - Ðầu thế kỉ XX, khoa học ngôn ngữ trên thế giới bước vào một thời kì mới, mở đầu bằng hệ thống các luận điểm trong bài giảng của nhà ngôn ngữ học vĩ đại người Thụy Sĩ, Ferdinand de Saussure (1857-1913). Ông đã đào tạo nên nhiều nhà ngôn ngữ học tài giỏi mà hai trong số đó là Charles Bally và Alber Sechehaye.
    - Năm 1908, Albert Sechehaye cho xuất bản cuốn Phong cách học và ngôn ngữ học lí thuyết. Ông là người đầu tiên chỉ ra sự cần thiết phải xem phong cách học là một ngành độc lập của khoa học ngữ văn. 
    - Năm 1909, cuốn Khảo luận về phong cách học tiếng Pháp của Charles Bally ra đời; trong đó tác giả đề cập những vấn đề về đối tượng, nội dung, phương pháp nghiên cứu của phong cách học. Charles Bally được coi như là người đề xướng và khai sinh cho ngành phong cách học ở nước Pháp nói riêng và trên thế giới nói chung. 
    - Năm 1919, Leo Spilzer mở rộng sự quan tâm đến những thuộc tính phong cách của văn bản, nhấn mạnh đến những luận điểm của Buffon Phong cách chính là con người và cho rằng sự kiện phong cách bao gồm cả phần tư duy và phần tình cảm. Khuynh hướng này được mệnh danh là phong cách mới. 
    - Suốt nửa đầu thế kỉ, các nhà ngôn
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓