BÓNG CÂU QUA CỬA SỔ



Ảnh ngẫu nhiên

HuongXua.swf 0.61.gif RungThu_1.jpg African_Safari.flv 043.jpg ChiecLaCuoiCung.jpg NguoiTinh_Picasso.jpg Autumn_Leaves_Guitar.swf You_Mean_Everything_To_Me_YNhi.swf LacMatMuaXuan.swf Tang_ban_net.swf

LIÊN KẾT WEBSITE


Tin tổng hợp:

Click here to get more mini-SharkBreak widgets - www.SharkBreak.com

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website Tâm giao

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    VĂN HỌC LÀ NHÂN HỌC

    RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC CÁC THẦY CÔ GIÁO GHÉ THĂM VÀ XÂY DỰNG WEBSITE NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN HƠN

    PHONG CÁCH HỌC TIẾNG VIỆT

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Đức Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:54' 01-08-2011
    Dung lượng: 623.2 KB
    Số lượt tải: 67
    Số lượt thích: 0 người

    Bài tập thực hành

    Phong cách học
    tiếng Việt
    Lớp : Đại học GDTH K12
    “Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta
    càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp
    nước ta lần nữa”
    “Về vấn đề bánh chưng tết nhà ta năm nay, tôi phân công như sau: mẹ nó
    phụ trách khâu gạo đỗ, cái Tí phụ trách khâu lá, còn tôi phụ trách khâu gói
    và luộc
    Đầu mỗi năm học, trường phải thông báo lịch trình học dự kiến cho từng
    chương trình trong từng học kỳ, danh sách các học phần bắt buộc và tự
    chọn dự kiến sẽ dạy, đề cương chi tiết, điều kiện tiên quyết để được đăng
    ký học cho từng học phần, lịch kiểm tra và thi, hình thức kiểm tra và thi.
    Phượng không phải là một đóa, không phải vài cành; phượng đây là cả
    một loạt, cả một vùng, cả một góc đỏ rực. Mỗi hoa chỉ là một phần tử của
    cả xã hội thắm tươi; người ta quên đóa hoa, chỉ nghĩ đến cây, đến hàng,
    đến tán hoa lớn xòe ra như muôn ngàn con bướm thắm đậu khít nhau
    Xác định và phân tích phong cách chức năng của những đoạn sau:
    Chính
    luận
    Khẩu
    ngữ
    Hành
    chính
    Văn
    chương
    BT 1
    1
    2
    3
    4
    1. " Sụng D di 910 Km t? Võn Nam vo nu?c ta theo hu?ng Tõy B?c- Dụng Nam g?n nhu song song v?i sụng H?ng. Do?n ch?y vo d?a ph?n nu?c ta di 500 Km. Qua Lai Chõu, dũng sụng ch?y trong m?t thung lung sõu gi?a kh?i cao nguyờn dỏ vụi vựng Tõy B?c nờn l?m thỏc, gh?nh v di qua nh?ng h?m hựng vi. D?n Hũa Bỡnh, g?p nỳi Ba Vỡ, sụng qu?t lờn phớa B?c r?i d? vo sụng H?ng ? Trung H"
    “ Sông Đà khai sinh ở huyện Cảnh Đông tỉnh Vân Nam, lấy tên là Lý Tiên mà đi qua một vùng núi ác, rồi đến gần giữa đường thì xin nhập quốc tịch Việt Nam, trưởng thành mãi lên và ngã ba Trung Hà thì chan hòa vào sông Hồng. Từ biên giới Trung Việt tới ngã ba Trung Hà là 500 cây số lượn rồng rắn, và tính toàn thân sông Đà thì chiều dài là 883 nghìn thước mét”

    - Từ ngữ sắc thái trung hòa, chính xác,đơn nghĩa. thuật ngữ KH
    - Diễn đạt không gợi tả, không dùng biện pháp tu từ.
    - Cung cấp những hiểu biết chính xác về khoa học địa lý.
    - Sử dụng yếu tố đồng nghĩa (Khai sinh - Bắt nguồn; ác - hiểm trở;
    xin nhập quốc tịch VN - đổ vào sông Hồng; lượn rồng rắn - quanh co
    - Sử dụng từ ngữ biểu cảm, mang sắc thái tu từ.
    - Tác động vào tình cảm gây rung động thẩm mỹ
    PHONG CÁCH
    NGHỆ THUẬT

    PHONG CÁCH
    KHOA HỌC.
    BT 2
    1
    2
    Dựa vào lý thuyết hãy là sáng tỏ đặc điểm phong cách trong
    đoạn văn bản sau:
    “Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Digan phóng khoáng và man dại.
    Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lý giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở.”

    Tùy bút: Ai đặt tên cho dòng sông
    (Hoàng Phủ Ngọc Tường) – PC Văn chương
    BT 3
    Phân tích đặc điểm PC chức năng qua đoạn văn sau:
    Anh Mịch nhăn nhó nói: 
    Lạy ông, ông làm phúc tha cho con, mai con phải đi làm trừ nợ cho ông Nghị, kẻo ông ấy đánh chết. 
    Ông Lí cau mặt, lắc đầu, giơ roi song to bằng ngón chân cái lên trời, dậm dọa:
    - Kệ mày, theo lệnh quan, tao chiếu sổ đinh, thì lần này đến lượt mày rồi. 
    Cắn cỏ con lạy ông trăm nghìn mớ lạy, ông mà bắt con đi, thì ông Nghị ghét
    con, cả nhà con khổ. 
    - Thì mày hẹn làm ngày khác với ông ấy, không được à? 
    Ðối với ông Nghị, con là chỗ đầy tớ, con sợ lắm. Con không dám nói sai lời,
    vì là chỗ con nhờ vả quanh năm. Nếu không, vợ con con chết đói. 
    Chết đói hay chết no, tao đây không biết, nhưng giấy quan đã sức, tao
    cứ phép tao làm. Ðứa nào không tuân, để quan gắt, tao trình thì rũ tù.
    ( Nguyễn Công Hoan) 
    PC
    Khẩu ngữ
    Từ khẩu ngữ cụ thể, sinh động
    Giọng điệu lời nói giàu cảm xúc
    Câu văn đa dạng
    BT 4
    Xác định nghĩa tương đương trong các thành ngữ Hán Việt sau:
    Trăm trận tăm thắng
    Có một không hai
    Miệng nam mô bụng bồ dao găm
    Cành vàng lá ngọc
    Không đội trời chung
    Của ngon vật lạ
    Nửa tin nửa ngờ
    BT 5
    Thành ngữ sử dụng biện pháp tu từ? Điền vào câu
    Bầm gan tím ruột
    Ruột để ngoài da
    Vắt chân lên cổ
    Nhìn thấy tội ác của giặc, ai ai cũng
    Bọn giặc hoảng hồn mà chạy
    Anh ta có tính tình xởi lởi
    Nở từng khúc ruột
    Mở cờ trong bụng
    Hồn bay phách lạc
    Lời khen của cô giáo làm cho nó
    BT 6
    Trong các ngữ cảnh sau, từ XUÂN nào mang nghĩa tu từ?

    "Ngày xuân con én đưa thoi
    Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi"

    "Ngày xuân em hãy còn dài
    Xót tình máu mủ thay lời nước non"

    "Phong lưu rất mực hồng quần
    Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê"

    "Dù điều trung khúc ân cần
    Lòng xuân phơi phới, chén xuân tàng tàng"
    BT 7
    1
    2
    3
    4
    Đánh dấu vào những câu đúng và sửa các câu sai
    Với nghệ thuật so sánh của tác giả đã làm nổi bật
    sự hy sinh to lớn của những người mẹ Việt Nam.
    Nam cao – nhà văn hiện thực xuất sắc đã
    viết nhiều tác phẩm có giá trị muôn đời

    Nghệ thuật so sánh của tác giả đã làm nổi bật
    sự hy sinh to lớn của những người mẹ Việt Nam.
    Để chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão,
    theo dõi nhằm phát hiện và giải quyết khi có dịch bệnh.

    Để chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão,
    bà con cần theo dõi nhằm phát hiện và giải quyết kịp thời.
    BT 8
    Đánh dấu vào những câu đúng và sửa câu sai
    Trong xã hội tư bản, cái xã hội làm cho con người chỉ biết
    sống vì mình.

    Trong xã hội tư bản, con người chỉ biết sống cá nhân ích kỷ .
    Hôm qua tại khu triển lãm Giảng Võ đã khai mạc hội chợ
    hàng Việt Nam chất lượng cao

    Hôm qua tại khu triển lãm Giảng Võ, Bộ thương mại đã
    khai mạc hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao
    Chúng tôi, những người làm chương trình truyền hình rất
    cảm động trước sự nhiệt thành cộng tác của người phố núi.
    BT 9
    1. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
    Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

    2. Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
    Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng

    3. Mặt trời đến mỗi ngày như khách lạ
    Gặp mỗi mặt người đều muốn ghé môi hôn

    4. Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
    Mặt trời chân lý chói qua tim
    Phân tích từ MẶT TRỜI trong các câu thơ sau:
    ẨN DỤ
    ẨN DỤ
    ẨN DỤ
    BT 10
    So sánh đặc điểm và tác dụng của 3 cách diễn đạt sau
    Bác Hồ mái tóc bạc
    Đốt lửa cho anh nằm
    Bác Hồ như người cha
    Đốt lửa cho anh nằm
    Người cha mái tóc bạc
    Đốt lửa cho anh nằm
    Thông báo đơn nghĩa,
    không có sắc thái tu từ
    Cách nói so sánh
    Cách nói ẩn dụ
    (Minh Huệ -Đêm nay Bác
    không ngủ)
    1
    3
    2
    BT 11
    Xác định và phân tích những hình ảnh ẩn dụ trong
    hai đoạn thơ sau của Tố Hữu

    “Ồ đâu phải qua đêm dài lạnh cóng
    Mặt trời lên là hết bóng mù sương
    Ôi đâu phải qua đoạn đường lửa bỏng
    Cuộc đời ta bỗng chốc hóa thiên đường”

    “Cứ nghĩ: hồn thơm đang tái sinh
    Ngôi sao ấy lặn hóa bình minh
    Cơn mưa vừa tạnh, Ba Đình nắng
    Bác đứng trên cao vẫy gọi mình”
    BT 12
    1
    2
    Xác định và phân tích giá trị của biện pháp tu từ trong những câu sau:


    Đàn ông nông nổi giếng khơi
    Đàn bà sâu sắc như cơi trầu đầy



    Nơi hầm tối là nơi sáng nhất
    Nơi con nhìn ra sức mạnh Việt Nam


    Dân tộc Việt Nam nay bị đặt trước hai con đường: một
    là khoanh tay cúi đầu trở lại nô lệ; hai là đấu tranh đến
    cùng để dành lấy tự do độc lập
    Tương phản
    1
    3
    2
    Nhân dân là bể,Văn nghệ là thuyền,Thuyền đưa sóng dậy,
    Sóng đẩy thuyền lên.

    A Cháng đẹp người thật. Mười tám tuổi, ngực nở vòng cung,
    Da đỏ như lim, bắp tay bắp chân rắn như trắc gụ. Vóc cao, vai
    rộng, người đứng thẳng như cái cột đá trời trồng.

    Sáng sớm sương mù dạy đặc như nước biển. Đỉnh Đê Ba nổi
    lên như một hòn đảo… sương lượn lờ dưới các chân núi như
    những dải lụa. Cả thung lũng như một bức tranh thủy mặc.

    Phân tích vẻ đẹp ngệ thuật tu từ trong các câu văn sau:
    BT 13




    “Buoàn troâng cöûa beå chieàu hoâm
    Thuyeàn ai thaáp thoaùng caùnh buoàm xa xa
    Buoàn troâng ngoïn nöôùc môùi sa
    Hoa troâi man maùc bieát laø veà ñaâu ?
    Buoàn troâng noäi coû daøu daøu
    Chaân maây maët ñaát moät maøu xanh xanh
    Buoàn troâng gioù cuoán maët dueành
    AÀm aàm tieáng soùng keâu quanh gheá ngoài”
    (Truyeän Kieàu)


    Đoạn thơ trên tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì?
    Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
    ĐIệP NGữ
    Việc lặp lại từ ngữ ở đoạn văn sau có tác dụng biểu cảm không?
    Vì sao?
    “Phía sau nhà em có một mảnh vườn. Mảnh vườn phía sau
    nhà em, em trồng rất nhiều loài hoa. Em trồng hoa cúc. Em trồng
    hoa thược dược. Em trồng hoa Đồng tiền. Em trồng cả hoa lay
    ơn nữa. Ngày phụ nữ quốc tế, em hái hoa sau vườn nhà em
    tặng mẹ em. Em hái hoa tặng chị em”
    Sửa lại đoạn văn cho súc tích
    “Phía sau nhà em có một mảnh vườn. Nơi đó, em trồng rất
    nhiều loài hoa: cúc, thược dược,đồng tiền và cả lay ơn nữa.
    Cứ đến ngày Quốc tế Phụ nữ, em lại hái hoa tặng mẹ, chị em”
    BT 14
    PHÂN TÍCH NGHỆ THUẬT CHƠI CHỮ TRONG NGỮ CẢNH SAU

    - Da trắng vỗ bì bạch
    - Cụ giáo làm giáo cụ


    - Hiện tượng đồng nghĩa:
    Da trắng - Bì bạch
    - Hiện tượng đồng âm: Cụ

    Cóc chết để nhái mồi côi
    Chẫu ngồi chẫu khóc: chàng ơi là chàng!
    - Cùng trường nghĩa:
    Cóc, nhái, chẫu chàng
    - Nhiều nghĩa:
    +Chàng: đại từ chỉ người con trai trẻ
    + Chàng: con chẫu chàng
    BT 15

    “ Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân.
    Mà tháng giêng là tháng đầu của mùa xuân, người
    ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. Ai bảo được
    non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa,
    trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương
    gái, ai cấm được mẹ yêu con; ai cấm được cô gái
    còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê
    luyến mùa xuân.
    (Vũ Bằng – Thương nhớ mười hai)

    Đoạn van sau tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì?
    Nêu tác dụng biểu cảm
    ĐIỆP CÚ PHÁP
    BT 16
    Phân tích vẻ đẹp nghệ thuật tu từ trong các câu văn sau:
    “ Đánh cho tiếng chiêng vượt qua sàn nhà vang xuống đất! Đánh cho
    tiếng chiêng vượt qua mái nhà vang lên trời và lan ra khắp cả núi! Hãy
    đánh cho đến lúc voi và tê giác phải lắng tai nghe và quên cho con bú!
    Đánh cho ếch nhái và dế cũng phải lắng nghe và không kêu nữa”

    “ Chao ôi! Dì Hảo khóc. Dì khóc nức nở, khóc nấc lên, khóc như người
    ta thổ. Dì thổ ra nước mắt”

    “ Những khối nước to dần, mát lạnh từ sông xa về thấm dần, tràn vào
    các thớ đất khô cứng nứt nẻ. Mặt đất ọc ạch, chuyển động, run rẩy,
    quấn riết lấy nước như đứa bé đói tìm được bầu vú mẹ… Tiếng nước
    chảy rí rách, rì rầm, líu ríu… như tiếng gió rất nhẹ, như tiếng đàn cá quẫy”

    BT 17
    1
    2
    3
    Phân tích vẻ đẹp tu từ qua đoạn thơ sau:
    “ Tây tiến đoàn binh không mọc tóc
    Quân xanh màu lá dữ oai hùm
    Mắt trừng gởi mộng qua biên giới
    Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

    Rải rác biên cương mồ viễn xứ
    Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
    Áo bào thay chiếu anh về đất
    Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
    (Tây tiến - Quang Dũng)
    Từ ngữ gợi tả,
    dùng từ Hán Việt
    Giọng thơ
    BT 18
    BT 19
    1
    2
    3
    Mùa xuân, em đi chợ Hạ, mua cá thu về, chợ hãy còn đông
    Ai nói với anh rằng em đã có chồng
    Tức mình em đổ cá xuống sông em về
    Trời mưa đất thịt trơn như mỡ
    Dò đến hàng nem chả muốn về
    Mỹ mà xấu!
    Làm bí thư hoài chẳng bí thơ
    Phân tích vẻ đẹp nghệ thuật tu từ trong các câu văn sau:
    4
    Phân tích các quan hệ logic trong các hoán dụ sau:
    BT 20
    1
    2
    3
    Áo nâu gần với áo xanh
    Nông thôn cùng với thị thành đứng lên
    Cả nước ôm em khúc ruột của mình
    Những hồn Trần Phú vô danh
    Sông xanh biển cả, cây xanh núi ngàn
    Một cây làm chẳng nên non
    Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
    Bộ phận – toàn thể
    Tên riêng –
    Tính cách
    Cái chứa đựng –
    Vật chứa đựng
    Xác đinh –
    Không xác định

    Chúc các bạn ho?c viên
    thành công trong
    học tập!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓