BÓNG CÂU QUA CỬA SỔ



Ảnh ngẫu nhiên

HuongXua.swf 0.61.gif RungThu_1.jpg African_Safari.flv 043.jpg ChiecLaCuoiCung.jpg NguoiTinh_Picasso.jpg Autumn_Leaves_Guitar.swf You_Mean_Everything_To_Me_YNhi.swf LacMatMuaXuan.swf Tang_ban_net.swf

LIÊN KẾT WEBSITE


Tin tổng hợp:

Click here to get more mini-SharkBreak widgets - www.SharkBreak.com

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website Tâm giao

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    VĂN HỌC LÀ NHÂN HỌC

    RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC CÁC THẦY CÔ GIÁO GHÉ THĂM VÀ XÂY DỰNG WEBSITE NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN HƠN

    modul 2 Thư viện thân thiện

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Đức Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:39' 26-10-2013
    Dung lượng: 14.5 MB
    Số lượt tải: 42
    Số lượt thích: 0 người
    TẬP HUẤN
    TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT
    CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ

    SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẮKLẮK
    Buôn Ma Thuột, ngày 24 tháng 10 năm 2013
    MODUL 2
    XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT
    VÀ THƯ VIỆN THÂN THIỆN;
    CÁC LOẠI TÀI LIỆU
    CẦN HỖ TRỢ HỌC SINH DÂN TỘC
    Người trình bày: Th.S Trịnh Đức Long
    Trưởng khoa Xã hội Nhân văn - Trường CĐSP ĐắkLắk
    XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT
    THẾ NÀO LÀ MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT?
    Môi trường giàu chữ viết là các điều kiện tự nhiên, xã hội, các
    phương tiện, hoạt động trong và ngoài nhà trường có tác động
    đến quá trình học tập, rèn luyện và sử dụng ngôn ngữ.
    Môi trường
    giàu chữ viết
    trong trường
    Cảnh quan trường lớp
    Thư viện
    Hoạt động dạy - học
    Phương tiện dạy và học
    Các hoạt động bổ trợ
    Môi trường
    giàu chữ viết
    ngoài trường
    Đặc điểm dân cư
    Môi trường văn hoá - xã hội
    Môi trường gia đình
    XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT
    MỤC ĐÍCH XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT

    Giúp HS thường xuyên có ý thức củng cố, hiểu thêm về
    các từ vựng đã học

    Giúp HS mở rộng vốn từ vựng tiếng Việt

    Duy trì và phát triển thái độ hứng thú học tiếng Việt của HS

    Phát triển các kỹ năng học và xử lý từ mới cho HS
    XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT
    ĐỊNH HƯỚNG PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN
    MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT THUẬN LỢI
    KHUYẾN KHÍCH THÓI QUEN ĐỌC SÁCH:

    Xác định ý nghĩa việc thường xuyên đọc sách rất quan trọng
    trong việc phát triển vốn từ vựng, kỹ năng học từ, dùng từ.

    Không gian lớp học cần có góc đọc (thư viện lớp học) tạo
    điều kiện cho học sinh thường xuyên có cơ hội đọc;

    Xây dựng mô hình thư viện thân thiện trong lớp học
    Sử dụng các hoạt động để khơi dậy duy trì hứng thú học tập:
    ĐỊNH HƯỚNG PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN
    MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT THUẬN LỢI
    GV tổ chức các hoạt động học vui - vui học, trò chơi,
    các hoạt động lớp hoặc nhóm, cuộc thi, phong trào, v.v.
    cho cả lớp hoặc nhóm thực hiện bên ngoài giờ học
    để giúp HS học tiếng Việt, duy trì hứng thú của học sinh.
    Hướng dẫn học sinh tìm và sử dụng
    “Từ của ngày/tuần”
    Viết nhật ký học tập bằng tiếng Việt
    Tổ chức hình thức trò chơi từ vựng
    Các cuộc thi đua hoặc phong trào
    MỘT SỐ
    HÌNH THỨC
    HỌC VUI -
    VUI HỌC
    Tìm từ của “Ngày/ tuần” trong lịch
    Tìm những từ chỉ ngày,
    tháng, năm trong từ lịch

    Đặt câu với những từ đó
    TRÒ CHƠI TỪ VỰNG
    Đưa ra hàng lọat các từ ngữ trong đó có những từ không
    thuộc hệ thống (nhóm) và yêu cầu HS loại bỏ.

    - Thuyền
    - Biển
    - Học sinh
    - Đánh cá
    - Đảo khơi
    - Lưới

    Trò chơi
    TÌM TỪ “LẠC”
    Sử dụng các giáo cụ trực quan trong không gian phòng học.
    Ví dụ: bức tường từ vựng, báo tường, thư viện lớp, v.v.
    ĐỊNH HƯỚNG PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN
    MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT THUẬN LỢI
    KỸ THUẬT “BỨC TƯỜNG TỪ VỰNG”
    Kỹ thuật phổ biến tạo môi trường thuận lợi cho học tiếng Việt

    GV bài trí không gian lớp học để tăng cường sự tiếp xúc
    của HS với các từ vựng quan trọng của bài học trong ngày/tuần
    hay theo chủ đề.

    Việc học từ và ngôn ngữ gắn với sinh hoạt thường xuyên ở lớp
    và gần gũi với cuộc sống
    Chim
    Voi
    Ngựa
    Trâu
    Vịt

    Chó
    Lợn

    Mèo

    BỨC TƯỜNG TỪ VỰNG
    TRANH THEO CHỦ ĐỀ
    VỀ LOẠI VẬT
    BỨC TƯỜNG TỪ VỰNG
    HẢI
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO RA MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT
    TẠO MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT TRONG NHÀ TRƯỜNG
    Một lớp học sạch sẽ, được trang trí "bắt mắt" sẽ thu hút
    được sự chú ý, yêu thích của HS, tạo ra môi trường cảnh
    quan tiếng Việt để tạo tâm thế giúp HSDT học tiếng Việt
    SẢN PHẨM TRƯNG BÀY: Danh sách lớp, khẩu hiệu theo chủ đề,
    truyện tranh, sách đọc thêm

    ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: (Mô hình, tranh ảnh, mẫu vật, bản đồ,
    bảng chữ cái...)

    SẢN PHẨM CỦA HS: (Vở sạch chữ đẹp, tranh vẽ, bài kiểm tra,
    sản phẩm thủ công...)
    Tạo cảnh quan tiếng Việt trong lớp học
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO RA MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT
    TẠO MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT TRONG NHÀ TRƯỜNG
    Tăng cường hoạt động giao tiếp
    Tận dụng tối đa tình huống giao tiếp thực: GV thường xuyên
    đặt câu hỏi và hướng dẫn HS đặt câu hỏi; tăng cường tổ chức các
    hoạt động tập thể như: trò chơi, văn nghệ...

    Xây dựng các tình huống giả định : Cho HS đóng vai nhân vật
    trong bài học, tạo ra các tình huống và hướng dẫn HS xử lí tình
    huống/đóng vai nhân vật trong tình huống...
    TẠO MÔI TRƯỜNG CHỮ VIẾT Ở GIA ĐÌNH
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO RA MÔI TRƯỜNG GIÀU CHỮ VIẾT
    Vận động phụ huynh tạo góc học tập cho con em
    Trang trí góc học tập : Thời khoá biểu, giấy khen (nếu có),
    hoa giấy tự làm, dán báo, tranh ảnh (Hướng dẫn HS tự làm)...
    TẠO MÔI TRƯỜNG TIẾNG VIỆT TRONG CỘNG ĐỒNG
    Huy động cộng đồng tham gia tạo môi trường tiếng Việt

    Vận động cộng đồng giao tiếp với HS bằng tiếng Việt

    Mở chuyên mục phát thanh bằng tiếng Việt cho thiếu nhi

    Phối hợp với Đoàn TN xã tổ chức các hoạt động tập thể
    MÔ HÌNH THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
    Thư viện trường học thân thiện là gì?

    hình thức tổ chức thư viện lấy học sinh làm trung tâm
    cho mọi hoạt động nhằm đáp ứng Quyền trẻ em,
    đặc biệt là quyền tiếp cận thông tin, quyền được
    hưởng một nền giáo dục có chất lượng và tôn vinh
    văn hóa địa phương
    Thư viện trường học thân thiện là một không gian mở

    Người sử dụng một cách linh hoạt, hiệu quả.

    Tạo cơ hội cho HS tiếp cận thông tin, xây dựng thói quen
    đọc sách và tích cực tham gia các hoạt động của thư viện.

    Hỗ trợ việc dạy và học tích cực.

    Phát triển quan hệ thân ái, cởi mở, tích cực giữa thủ thư
    học sinh, giáo viên

    Tăng cường sự tham gia của các cấp lãnh đạo, GV,
    cha mẹ học sinh và thành viên cộng đồng
    MÔ HÌNH THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
    MÔ HÌNH THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
    Hướng tiếp cận của thư viện trường học thân thiện
    Đáp ứng Quyền trẻ em và sự tham gia của trẻ

    Hỗ trợ dạy và học tích cực, nơi tạo điều kiện tốt nhất cho
    GV và HS chủ động khám phá và tìm tòi kiến thức.

    Là nền tảng cho sự sáng tạo của học sinh.

    Là cơ sở cho GV áp dụng các phương pháp dạy học mới
    (Học theo dự án, học theo hợp đồng, học theo góc…)
    MÔ HÌNH THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
    Sự khác biêt
    giữa thư viện trường học thân thiện và thư viện xưa nay
    Bài trí hấp dẫn, khoa học.

    Hệ thống quản lí thuận tiện.

    Nguồn sách đa dạng, phong phú, hấp dẫn, phù hợp.

    Hoạt động đa dạng, phong phú, phù hợp.

    Sự tham gia tích cực, chủ động của HS, giáo viên,
    BGH, cha mẹ học sinh, thành viên cộng đồng.
    HÌNH THỨC TỔ CHỨC THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
    THƯ VIỆN ĐA NĂNG:
    Không gian của thư viện đa năng được chia thành các góc
    theo chức năng, nội dung sử dụng
    -------
    -------
    GÓC VIẾT
    GÓC NGHỆ
    THUẬT
    GÓC TRÒ
    CHƠI
    GÓC VH
    ĐỊA
    PHƯƠNG
    GÓC ĐỌC
    THƯ VIỆN ĐA NĂNG
    THƯ VIỆN GÓC LỚP: giá sách, tủ sách nhỏ đặt ở cuối lớp.
    TÁC DỤNG
    Các trường có phòng thư viện hẹp, không đủ chỗ cho HS đọc sách.
    HS dễ dàng tiếp cận với sách và tài liệu.
    Hỗ trợ GV tổ chức các hoạt động trong lớp học
    Tăng cường tính tự quản của HS.
    TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
    GV dùng nguồn tài liệu có trong thư viện để tổ chức các hoạt động
    (môn kể chuyện, vẽ, thủ công…;thi đọc sách, sáng tác truyện,…
    HS đọc sách giải trí khi ra chơi để tạo tinh thần thoải mái
    Tổ chức quyên góp sách….
    TỔ CHỨC QUẢN LÍ
    Xây dựng nhóm hỗ trợ, chịu trách nhiệm cho các bạn mượn, trả sách,
    luân chuyển sách với các lớp, mượn sách từ thư viện trường nhằm
    xác định vai trò tự chủ của các em trong hoạt động
    THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG
    Thư viện có thể di chuyển được, dưới hình thức là một tủ sách có bánh xe.

    Thư viện lưu động có thể sử dụng ở các trường không có đủ không gian phòng đọc, có nhiều dãy lớp học

    Thư viện lưu động sẽ do nhóm hỗ trợ quản lí.
    THƯ VIỆN NGOÀI TRỜI (Thư viện xanh)
    Thư viện đặt dưới tán cây xanh , chòi lá cọ hoặc hành lang lớp học.

    Thư viện sẽ do nhóm hỗ trợ, lớp trực tuần quản lí.

    Nên chọn những loại sách mỏng, hấp dẫn có những thông tin khoa học, lịch sử, tự nhiên thú vị vì giờ giải lao không nhiều.
    CÁCH XÂY DỰNG THƯ VIỆN THÂN THIỆN TẠI NHÀ TRƯỜNG
    BÀI TRÍ THEO HƯỚNG THÂN THIỆN
    Cách bài trí kiểu “cũ” HS khó tìm sách, không tạo cảm giác thoải mái => khoảng cách lớn giữa thư viện với người đọc.

    Bài trí trên bằng một không gian hấp dẫn, khoa học, thuận tiện sử dụng sẽ tạo cảm giác vui vẻ, hấp dẫn gần gũi, người đọc dễ dàng tiếp cận với sách.

    Tạo bầu không khí thân thiện giữa người đọc với cán bộ thư viện, nhằm thu hút học sinh và giáo viên sử dụng thư viện một cách hiệu quả.
    CÁCH XÂY DỰNG THƯ VIỆN THÂN THIỆN TẠI NHÀ TRƯỜNG
    Hấp dẫn
    Thoải mái
    Gọn gàng
    Sử dụng thuận lợi
    Khoa học
    Phù hợp
    TIÊU CHÍ
    BÀI TRÍ
    THƯ VIỆN
    THÂN THIỆN
    CÁCH BÀI TRÍ THƯ VIỆN THÂN THIỆN
    Không gian đạt tối thiểu bằng một phòng học (50 m2), sạch, đủ ánh sáng, thoáng mát, an toàn.

    Chia các góc hoạt động rõ ràng, mỗi góc có dán tiêu đề, đủ dụng cụ phù hợp với đặc thù từng hoạt động, thuận tiện cho việc di chuyển.

    Các bảng biểu được trình bày khoa học, hấp dẫn.

    Có chỗ cho HS trưng bày sản phẩm.

    Kích cỡ, kiểu dáng, chất liệu của bàn ghế, giá sách phải phù hợp (Nên có nhiều loại giá sách khác nhau)
    TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN THÂN THIỆN

    MỤC ĐÍCH
    Tạo thói quen đọc sách.
    Nâng cao kĩ năng đọc.
    Bổ sung kiến thức bài học.
    Tạo điều kiện để HS giải trí

    TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
    Đọc cá nhân, đọc theo nhóm.
    Bình luận sách.
    Thi đọc nhiều sách; kể chuyện theo sách.
    Tóm tắt sách.
    Câu lạc bộ đọc sách….
    GÓC ĐỌC
    TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN THÂN THIỆN
    GÓC VIẾT
    MỤC ĐÍCH
    Hình thành và phát triển kĩ năng viết (đúng câu, đúng chính tả, đúng ngữ pháp, đúng thể loại).
    Phát triển năng khiếu viết, rèn luyện viết chữ đẹp, cung cấp thông tin, thúc đẩy tư duy sáng tạo

    - Viết thư - Làm thơ, viết văn
    - Viết báo - Viết bảng tin
    - Sáng tác truyện
    - Thi viết đẹp ……
    CÁC
    HOẠT
    ĐỘNG
    TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN THÂN THIỆN

    Tạo không gian cho HS được thư giãn, thực hiện các sở thích về nghệ thuật.

    Tạo cơ hội cho HS thể hiện sự khéo léo, tính kiên trì, tỉ mỉ, phát huy tưởng tượng sáng tạo nghệ thuật.

    Phát triển khả năng quan sát, cảm nhận, sáng tạo, thẩm mĩ và năng khiếu về hội họa, tạo hình.

    Tự tin, mạnh dạn giao tiếp

    - Vẽ tranh
    - Làm đồ chơi
    - Nặn tượng
    Nghe nhạc,
    Đóng kịch…..
    CÁC
    HOẠT
    ĐỘNG
    GÓC NGHỆ THUẬT
    TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN THÂN THIỆN
    GÓC VH ĐỊA PHƯƠNG
    MỤC ĐÍCH
    Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.
    Phát triển kĩ năng thu thập, xử lí thông tin, thuyết trình.
    Tự hào về bản sắc văn hóa địa phương.

    CÁC HOẠT ĐỘNG
    Sưu tầm, trưng bày nhạc cụ, trang phục, sản phẩm, các loàn điệu dân ca, món ăn, trò chơi dân gian…

    Tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, phong tục tập quán địa phương
    GÓC VUI CHƠI
    TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN THÂN THIỆN
    MỤC ĐÍCH
    Giải trí, thư giãn
    Phát triển, củng cố kiến thức
    Rèn luyện kĩ năng tư duy, khả năng vận động.
    Tăng cường kĩ năng giao tiếp, tự nhận thức, hợp tác.

    - Ghép tên tác phẩm với hình minh họa.
    - Ghép tên tác giả với tác phẩm.
    - Trò chơi phù hợp: Cờ vua, cá ngựa, xếp hình…
    CÁC
    HOẠT
    ĐỘNG
    LỰA CHỌN CHỦ ĐỀ
    Thủ thư giao nhóm HS làm việc
    XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
    Học sinh lập kế hoạch làm việc, phân công nhiệm vụ

    THỰC HIỆN THU THẬP XỬ LÝ THÔNG TIN
    Học sinh làm việc nhóm và cá nhân theo kế hoạch
    XÂY DỰNG SẢN PHẨM
    Học sinh xây dựng sản phẩm dự án
    TRÌNH BÀY, CHIA SẺ SẢN PHẨM DỰ ÁN
    Các nhóm trình bày sản phẩm trong thư viện
    HOẠT ĐỘNG ĐẶC BIỆT: nghiên cứu dự án
    TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    PHẦN II

    TÀI LIỆU BỔ TRỢ
    PHÁT TRIỂN TIẾNG VIỆT
    CHO HỌC SINH
    DÂN TỘC THIỂU SỐ
    CÁC LOẠI TÀI LIỆU CẦN HỖ TRỢ HỌC SINH DÂN TỘC
    TÀI LIỆU CẦN CHO TIỂU HỌC
    Sách giáo khoa các môn lớp 1,2,3

    Sách chương trình: tài liệu chỉ ra những mối liên hệ giữa những kế hoạch bài giảng với chuẩn kiến thức, kỹ năng cần đạt của chương trình

    Kế hoạch bài giảng hàng ngày

    Bảng từ của từng môn, từng năm học

    Giáo án mẫu các phân môn
    TÀI LIỆU PHỤC VỤ
    PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ NGHE VÀ NÓI TIẾNG VIỆT
    TRANH KHỔ LỚN VỚI CÁC KHUNG CẢNH QUEN THUỘC
    • Tranh khổ lớn theo chủ đề học trong SGK
    • Tranh, ảnh phục vụ từng tiết học cụ thể, đặc biệt tiết kể chuyện
    • Những thẻ tranh về đồ vật, người hoặc động vật đang trong
    hành động, hoạt động nào đó (đạp xe, cưỡi ngựa, thổi sáo…)


    TRUYỆN KHỔ LỚN, TRUYỆN ĐỌC THAM KHẢO CÁC CẤP ĐỘ
    • Các sách hướng dẫn trò chơi, hướng dân hoạt động tình
    huống và các hoạt động tăng cường ngôn ngữ nói tiếng Việt
    • Các bài hát, bài thơ, ca dao tục ngữ
    TRUYỆN TRANH KHỔ NHỎ
    MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG
    • Phát triển vốn ngôn ngữ tiếng Việt
    của HS DTTS
    • Tăng cường kỹ năng đọc hiểu tiếng
    Việt
    • Tăng trí tưởng tượng thông qua
    các hình ảnh và trải nghiệm diễn ra
    trong truyện
    • Có thêm về kiến thức, văn hoá
    của dân tộc mình cũng như các
    dân tộc khác;
    • Góp phần xây dựng thói quen và
    niềm ham thích đọc sách.
    HÌNH THỨC
    • Tranh vẽ rõ ràng, dễ hiểu,
    thông điệp của tranh chính
    xác, dễ hiểu với học sinh,
    giúp truyền đạt nội dung
    truyện;
    • Kiểu chữ: chữ in thường;
    • Tranh ở trên, chữ ở dưới,
    tách ngoài tranh. Đối với
    học sinh mới tập đọc, tranh
    chiếm khoảng ½ - 2/3 trang
    giấy để chữ viết được to, rõ
    ràng.
    NỘI DUNG TRANH KHỔ NHỎ
    • Chủ đề, địa điểm, tên nhân vật
    quen thuộc với HS
    • Nội dung đơn giản, dễ nhớ
    • Cốt truyện hấp dẫn, gây hứng thú;
    • Nội dung giữa tranh và lời phù
    hợp;
    • Từ vựng sử dụng tự nhiên, trong
    sáng, tránh các từ trừu tượng, các
    từ khoá chính là những từ HS đã
    biết;
    • Cấu trúc ngữ pháp đơn giản, dễ
    hiểu, phù hợp với trình độ tiếng
    Việt của HS
    PHÂN LOẠI


    CẤP ĐỘ 1:
    – Giai đoạn đầu: 6-8 trang, mỗi
    trang 1 câu
    – Giai đoạn sau: 8-12 trang, mỗi
    trang 2-3 câu
    CẤP ĐỘ 2:
    – Giai đoạn đầu: 10-15 trang,
    mỗi trang 3-6 câu
    – Giai đoạn sau: 15 – 30 trang,
    mỗi trang 3-6 câu


    Đối với HS DTTS số lớp 1,2,3 mới
    bắt đầu học tiếng Việt, truyện đọc
    tham khảo nên là những truyện
    đọc ở cấp độ 1.
    CẤP ĐỘ 3 - 4:
    không giới hạn số tranh, số trang, tuỳ thuộc vào trình độ ngôn ngữ, lứa tuổi
    và loại văn bản
    CÁCH SÁNG TÁC, XÂY DỰNG TRUYỆN TRANH
    • GV/HS tự sáng tác truyện theo
    những chủ đề quen thuộc trong
    cộng đồng và trong chương trình,

    • GV/HS dựa vào vốn văn hoá dân
    gian để rút gọn thành các câu
    chuyện đơn giản cho HS đọc
    vì nội dung này quen thuộc
    và dễ nhớ .
    • GV dựa vào những truyện kể,
    truyện đọc, bài đọc trong SGK để
    điều chỉnh, rút gọn lại cho phù hợp
    với trình độ của học sinh.
    CÁCH SÁNG TÁC, XÂY DỰNG TRUYỆN TRANH
    • GV huy động sự tham gia của các
    thành viên CĐ cùng sưu tầm, viết,
    vẽ các câu chuyện gần gũi với trẻ,
    sử dụng vốn văn hoá địa phương

    • Giáo viên sửa/biên soạn lại giúp
    học sinh những truyện các em tự
    sáng tác thông qua trí tưởng tượng
    hoặc các trải nghiệm của mình.
    Ở lớp 1,2 HS tưởng tượng và kể
    chuyện bằng NN1, GV ghi lại bằng
    tiếng Việt và sử dụng tranh của HS
    tự vẽ.
    Ở lớp 3, HS có thể bắt đầu sáng
    tác truyện bằng tiếng Việt và GV hỗ
    trợ các em về ngôn ngữ
    CÁCH SỬ DỤNG TRUYỆN TRANH
    • Dùng như truyện đọc tham khảo cho học sinh đọc cá
    nhân, theo cặp hay theo nhóm nhỏ.
    • Nên để học sinh được đọc truyện trong môi trường quen
    thuộc, thoải mái để tăng sự thích thú khi đọc truyện.
    • Khuyến khích các em thảo luận về truyện để nắm vững
    nội dung (có thể thảo luận bằng tiếng mẹ đẻ) nếu chưa đủ
    vốn từ tiếng Việt.

    HS có thể tập đọc truyện diễn cảm; nhìn tranh kể chuyện;
    tập diễn theo các nhân vật trong truyện bằng tiếng Việt.
    TRUYỆN TRANH KHỔ LỚN
    MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG
    - loại truyện tranh dùng
    để luyện cấu trúc và tập
    đọc,
    - Dành cho đối tượng trẻ
    mới bắt đầu học tiếng
    Việt.
    - Dùng để nâng cao vốn từ
    vựng, cấu trúc tiếng Việt,
    luyện kỹ năng đọc cho
    trẻ, khơi gợi niềm ham
    thích đọc sách và phát
    huy trí tưởng tượng
    PHÂN LOẠI TRANH KHỔ LỚN
    Truyện tranh khổ lớn luyện
    cấu trúc: có cấu trúc hoặc
    câu được lặp đi lặp lại
    trong các trang. Một trang
    truyện có thể có 4-5 câu
    trong đó có 1 - 2 câu hoặc
    cấu trúc được nhắc lại
    nhiều lần
    Truyện tranh khổ lớn bình
    thường: là loại truyện
    tranh đơn giản được
    phóng to cho trẻ cùng xem
    và cùng đọc với nhau
    HÌNH THỨC



















    • KHỔ LỚN: dễ nhìn. Thường là khổ giấy A3, tranh “TO”
    và chữ cũng “TO”, rõ ràng
    • Tranh sinh động, bắt mắt, dễ hiểu, nét vẽ đơn giản


    Kiểu chữ: chữ in thường
    Dùng bìa cứng để có thể để truyện dựng trên bàn, trên giá
    NỘI DUNG
    • Chủ đề quen thuộc, thân thiện
    • Nội dung truyện dễ nhớ, hấp
    dẫn
    • Lời truyện đơn giản, sử dụng
    từ ngữ tự nhiên, địa danh
    quen thuộc, gần gũi với học
    sinh
    • Từ, ngữ, cấu trúc câu sử
    dụng tự nhiên, dễ hiểu. Các
    từ khoá chính là các từ học
    sinh đã được học
    • Nội dung giữa tranh và lời phù
    hợp
    • Mỗi trang truyện có thể có tới
    4-5 câu, trong đó có từ 1-2
    câu/cấu trúc được lặp đi lặp
    lại
    CÁCH LÀM


    • lựa chọn các cấu trúc câu
    học trong sách tiếng Việt
    (trong phần Luyện từ và Câu hoặc
    trong các bài đọc)
    • sáng tác các câu chuyện
    dựa trên cấu trúc đó với các
    chủ đề phù hợp và quen thuộc với
    học sinh
    • GV tự vẽ tranh minh hoạ
    đơn giản
    • sử dụng giấy khổ A3
    (hoặc
    các cuốn lịch treo tường để có khổ
    giấy lớn, và dùng bìa cát tông dán
    giấy để làm bìa sách)
    • tranh bên trái và lời truyện
    bên phải
    CÁCH SỬ DỤNG TRANH KHỔ LỚN
    Đọc cá nhân, đọc theo nhóm
    • GV có thể để HS xem tranh và đọc truyện
    Hình thức đọc cá nhân hoặc đọc nhóm như truyện
    tranh bình thường để xây dựng sự hứng thú đọc truyện
    hoặc luyện các cấu trúc câu mà các em đã được học.
    CÁC BƯỚC ĐỌC TRUYỆN

    GV đọc toàn bộ truyện cho học sinh nghe.

    GV đọc lại truyện cùng với học sinh.

    GV đọc từng phần lời truyện cùng 1 hoặc 2 HS xung phong
    .
    GV gọi 1 hoặc 2 HS xung phong tự đọc từng phần lời truyện.

    GV đọc lại toàn bộ truyện cùng với HS.
    CÁCH SỬ DỤNG TRANH KHỔ LỚN
    KỂ CHUYỆN THEO TRANH
    CÁCH SỬ DỤNG TRANH KHỔ LỚN
    Dùng truyện tranh khổ lớn trong giờ kể chuyện, GV chỉ sử dụng và khai thác phần tranh, còn phần chữ nên che không để HS nhìn thấy

    Dùng các tranh để kể như một giờ học kể chuyện thông thường, nhấn mạnh vào các cấu trúc câu lặp lại.

    Khi kể chuyện cho HS, cần bảo đảm là HS đã nắm chắc và hiểu tường minh nghĩa các từ khóa và cấu trúc bằng tiếng Việt trước khi được nghe kể chuyện.

    Sau khi kể, GV có thể đưa ra phần lời có chữ khổ to để học sinh học đọc bằng tiếng Việt.
    TRANH CHỦ ĐỀ
    THẾ NÀO LÀ TRANH CHỦ ĐỀ
    Tranh thể hiện
    một chủ đề cụ
    thể

    Khổ tranh lớn
    (A2 hoặc A3)

    Tranh vẽ rõ
    ràng.
    MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG TRANH CHỦ ĐỂ
    Giúp HS phát triển kỹ năng ngôn ngữ nói và viết

    Giúp HS học/củng cố lại vốn từ vựng cấu trúc câu khi miêu tả, trình bày hoặc viết về một chủ đề cụ thể

    Hình ảnh giúp trẻ phát triển nhận thức, nâng cao kỹ năng giải thích, liên hệ và tích hợp thông tin

    Nâng cao kỹ năng tư duy và phát triển trí tưởng tượng
    Các chủ đề quen thuộc: các cảnh, sự kiện trong cộng đồng - cảnh lễ hội, cảnh chợ, cảnh sinh hoạt cộng đồng, cảnh lên rẫy, cấy lúa, ….

    Các chủ đề trong SGK: gia đình, trường học, bạn bè, quê hương, động vật, cây cối….

    Các chủ đề khác: các mùa, thời tiết, các khoảng thời gian trong ngày; các trải nghiệm hàng ngày của học sinh
    LỰA CHON
    TRANH CHỦ ĐÈ
    CÁCH SỬ DỤNG
    DÙNG TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG - Phát triển ngôn ngữ nói tiếng mẹ đẻ, tiếng Việt
    - Giới thiệu từ mới, bài tập đọc
    - Động não tìm ý trong bài tập làm văn.
    - Vẽ/viết sáng tạo

    HÌNH THỨC THỰC HIỆN
    - Hoạt đông tập thể lớp
    - Hoạt động nhóm
    MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG TRANH
    GV sử dụng các câu đơn giản để miêu tả, so sánh, …
    GV có thể chuẩn bị một số từ vựng hoặc các cụm từ/cấu trúc liên quan đến chủ đề
    GV dựa vào nội dung bài học và yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng cần đạt của học sinh ở giai đoạn đó để đưa ra các yêu cầu phù hợp.
    có thể sử dụng TMĐ nếu HS chưa tự tin và chưa đủ vốn từ tiếng Việt
    MỘT SỐ CÁCH XÂY DỰNG
    TRUYỆN THAM KHẢO
    CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ
    • Đặc điểm
    – Do giáo viên, học sinh, người cộng đồng sáng tác
    – Chủ đề: về con người, cảnh vật, hoạt động quen thuộc, phù
    hợp với văn hoá cộng đồng và lứa tuổi HS
    TỰ SÁNG TÁC TRUYỆN
    • Ví dụ
    - Truyện do các thành viên
    trong cộng đồng tự sáng
    tác
    - Truyện trải nghiệm của
    các thành viên trong
    cộng đồng
    • Ví dụ
    – Truyện cổ tích của các dân tộc được rút ngắn
    – Truyện trong SGK được lược bớt
    – Truyện đọc/ truyện tranh tiếng Việt được điều chỉnh
    ĐIỀU CHỈNH, LƯỢC, SỬA TRUYỆN
    • Đặc điểm
    Truyện trong và ngoài cộng
    đồng được điều chỉnh lại cho
    phù hợp với trình độ ngôn ngữ
    và vốn sống của HS
    • Đặc điểm
    – Ngôn ngữ, lời văn, nhân vật, cốt truyện được dịch
    trực tiếp sang tiếng Việt
    – Chủ yếu dành cho đối tượng đã tương đối thành thạo
    ngôn ngữ tiếng Việt
    • Ví dụ
    – Truyện của các dân tộc khác dịch sang tiếng Việt
    – Truyện nước ngoài dịch sang tiếng Việt
    DỊCH TRUYỆN
    • Đặc điểm
    – Truyện sẵn có trên thị trường
    – Phù hợp với đối tượng học sinh đã tương đối thành
    thạo ngôn ngữ tiếng Việt
    • Ví dụ
    – Truyện mua trực tiếp từ các nhà xuất bản hoặc các
    hiệu sách
    MUA TRUYỆN BÁN SẴN NGOÀI THỊ TRƯỜNG
    TÀI LIỆU PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ĐỌC VÀ VIẾT TIẾNG VIỆT
    Bảng chữ cái tiếng Việt

    Bảng âm vần tiếng Việt

    Từ điển tranh

    Truyện đọc tham khảo các cấp độ ( 40 truyện cho cấp độ 1; 40 truyện cho cấp độ 2; 40 truyện cho cấp độ 3)

    Vở luyện tập cho việc viết sáng tạo hàng ngày/ nhật ký ghi chép

    Các loại sách bài tập, sách hướng dẫn trò chơi phát triển ngôn ngữ…
    TÀI LIỆU PHÁT TRIỂN VỐN VĂN HOÁ CỘNG ĐỒNG
    Nguồn tài liệu tận dụng các nguyên liệu có sẵn trong cộng đồng làm đồ dùng trực quan dạy học

    Các đồ dùng địa phương, đồ thủ công mỹ nghệ, trang phục và các đồ vật khác phục vụ HS học tập

    Những bức tranh của cộng đồng nhằm khuyến khích trẻ thảo luận

    Những bài hát, bài thơ, câu truyện, tục ngữ …của địa phương.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓