BÓNG CÂU QUA CỬA SỔ



Ảnh ngẫu nhiên

HuongXua.swf 0.61.gif RungThu_1.jpg African_Safari.flv 043.jpg ChiecLaCuoiCung.jpg NguoiTinh_Picasso.jpg Autumn_Leaves_Guitar.swf You_Mean_Everything_To_Me_YNhi.swf LacMatMuaXuan.swf Tang_ban_net.swf

LIÊN KẾT WEBSITE


Tin tổng hợp:

Click here to get more mini-SharkBreak widgets - www.SharkBreak.com

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website Tâm giao

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    VĂN HỌC LÀ NHÂN HỌC

    RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC CÁC THẦY CÔ GIÁO GHÉ THĂM VÀ XÂY DỰNG WEBSITE NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN HƠN

    DẠY TIẾNG VIỆT CHO HSDT

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Đức Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:56' 01-08-2011
    Dung lượng: 119.7 KB
    Số lượt tải: 33
    Số lượt thích: 0 người


    UBND TỈNH ĐẮK LẮK
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO








    TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG
    CHUYÊN ĐỀ

    MỘT SỐ VẤN ĐỀ DẠY SONG NGỮ
    VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TIẾNG VIỆT
    CHO HỌC SINH DTTS Ê ĐÊ

    Người biên soạn: Th. S Trịnh Đức Long
    Trường CĐSP Đắk Lắk




    














    Chương I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY SONG NGỮ
    CHO HỌC SINH DÂN TỘC
    ((

    MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
    I. Kiến thức
    1. Nhận thức bản chất hiện tượng song ngữ trong đời sống xã hội và giáo dục trong nhà trường.
    2. Nắm vững lý luận về phương pháp dạy song ngữ cho HSDT trên các bình diện: phát triển vốn từ, phát triển lời nói, dạy đọc, quản lý tổ chức lớp dạy song ngữ.
    II. Kỹ năng:
    Rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho HSDT khi học song ngữ
    III. Thái độ:
    Bồi dưỡng tình yêu tiếng mẹ đẻ, góp phần bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ÊĐê; phát triển nhân cách con người Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

    NỘI DUNG BÀI HỌC

    I. Khái quát
    1. Song ngữ - Một hiện tượng ngôn ngữ phổ biến trong xã hội
    Từ thời Cổ đại, song ngữ là hiện tượng phổ biến trong xã hội, ngày nay trong xu hướng giao lưu xã hội phát triển, song ngữ ngày càng phát triển theo những phẩm chất mới.Việt Nam là một quốc gia đa sắc tộc, đa ngôn ngữ nên sự tồn tại hiện tượng song ngữ trong đời sống xã hội của các cộng đồng dân tộc là hiện tượng tự nhiên mang tính tất yếu.
    2. Lịch sử vấn đề dạy song ngữ ở nước ta
    Giáo dục song ngữ ở nước ta có lịch sử lâu dài trải qua nhiều giai đoạn, phương thức dạy học khác nhau. Ngày nay tiếng Việt là ngôn ngữ quốc gia chính thống sử dụng trong nhà trường, giáo dục song ngữ đặt ra 2 mục tiêu cơ bản:
    - Dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc
    - Dạy tiếng dân tộc cho học sinh dân tộc
    3. Việc sử dụng song ngữ trong đời sống xã hội và nhà trường vùng dân tộc Êđê hiện nay:
    Hiện nay trong vùng đồng bào dân tộc Ê đê đang tồn tại việc sử dụng song hành cả hai thứ ngôn ngữ: tiếng mẹ đẻ (ngôn ngữ thứ nhất) và tiếng Việt (ngôn ngữ thứ hai) trong môi trường gia đình, xã hội và nhà trường. Đây là điều kiện thuận lợi để dạy song ngữ nhưng cũng gặp khó khăn khi dạy tiếng Việt trước hiện tượng giao thoa ngôn ngữ.
    II. Định hướng việc dạy song ngữ cho HSDT
    1. Một số vấn đề cần quan tâm khi dạy song ngữ
    1.1. Vấn đề dạy tiếng và giao tiếp ngôn ngữ
    Ngôn ngữ là công cụ giao tiếp quan trọng nhất của con người, dạy ngôn ngữ trước hết phải hướng đến hoạt động giao tiếp. Để xây dựng cơ sở cho việc giao tiếp ngôn ngữ cần rèn cho HS năng lực ngôn ngữ, sự hiểu biết có hệ thống các cấp độ ngôn ngữ: ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, văn bản.
    Các dạng bài tập ngôn ngữ hướng vào việc thực hành nghe, nói, đọc viết dựa trên hoàn cảnh giao tiếp cụ thể. Để phát huy năng lực giao tiếp, cần chú ý nhiều phương diện:
    - Khảo sát và phân tích lỗi nói năng
    - Phân loại hành vi nói năng
    - Dạy phương pháp tự luận

    1.2. Vấn đề học tiếng mẹ đẻ - Tiếng Êđê (Ngôn ngữ thứ nhất)
    Việc dạy tiếng mẹ đẻ diễn ra một cách tự nhiên từ tự phát đến tự giác. HSDT đến trường đã làm chủ được ngôn ngữ ở phương diện nghe, nói. Nếu việc học ở trường được tiến hành bằng ngôn ngữ thứ nhất, HS sẽ tiếp tục hoàn thiện kỹ năng nghe nói và bắt đầu làm quen với kỹ năng đọc viết thông qua hệ thống phương pháp dạy tiếng (tiếp cận những khái niệm ngôn ngữ, hệ thống cấu trúc cú pháp). Do vậy cần quan tâm hơn nữa trong việc dạy tiếng mẹ đẻ một cách có hệ thống cho HSDT khi các em đến trường
    1.3. Vấn đề học tiếng Việt (Ngôn ngữ thứ hai)
    Việc dạy học tiếng Việt (ngôn ngữ thứ hai) đối với HSDT khá khó khăn. Khi các em đến trường, vốn ngôn ngữ tiếng Việt còn ít ỏi, các quy tắc lời nói trong giao tiếp còn hạn chế. Do vậy khi dạy giáo viên cần chú ý những yếu tố sau: Hiện tượng giao thoa ngôn ngữ và những yếu tố tâm lý, xã hội
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓